วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2559

Diary Note 20 January 2016

Diary Note No.2

เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

ความหมายของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

     1. ทางการแพทย์     มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า "เด็กพิการ" 
                หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจะเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
     2. ทางการศึกษา     
               หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล

     สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึง
  • เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
  • มีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
  • จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ การบำบัด และฟื้นฟู
  • จัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

พัฒนาการ (พัฒนาการ เป็นลำดับขั้นและดีขึ้นเรื่อยๆ)
  • การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่าง ๆ รวมทั้งตัวบุคคล
  • ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
  • เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
  • พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
  • พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยเช่นกัน
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
  • ปัจจัยด้านชีวภาพ เช่น ฮอร์โมน ระบบสมอง
  • ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด ตอนอยู่ในท้อง
  • ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด ระหว่างคลอด เช่น รกพันคอ
  • ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด เช่น อุบัติเหตุต่างๆ
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ

     1.พันธุกรรม เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิดมักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย เช่น Cleft Lip/Cleft Palate (ปากแหว่งเพดานโหว่), Albinism (เผือก) เกิดจาก ไม่มีเม็ดสีในร่างกาย, Neurofibromatosis (ท้าวแสนปม)
โรค Cleft Lip / Cleft Palate
     มี 3 แบบ คือ แหว่งด้านเดียว แหว่งถึงจมูก และ แหว่ง 2 ข้าง 
  • ส่งผลต่อการพูดและภาษา
  • รักษาได้ ต้องทำตอนเป็นทารกจะดีที่สุด
      2. โรคของระบบประสาท 
  • เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนกาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย
  • ที่พบบ่อยคืออาการชัก
     3. การติดเชื้อ
  • การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศรีษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก
  • นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
     4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
  • โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณะสุขไทย คือ ไทยรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
     5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
  • การเกิดการกำหนด หน้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
     6. สารเคมี
  • ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
  • มีอาการซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุด ๆ 
  • ภาวะตับเป็นพิษ
  • ระดับสติปัญญาต่ำ
     แอลกอฮอล์
  • มีน้ำหนักแรกเกิดน้อย
  • มีอัตาการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
  • พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
  • เด็กบกพร่งทางพฤติกรรมและอารมณ์
เช่น Fetal alcohol syndrome, FAS เกิดจากแม่ดื่มแอลกอฮอล์
  • ช่องตาสั้น
  • ร่องริมฝีปากบนเรียบ
  • ริมฝีปากบนยาวและบาง
  • หนังคลุมหัวตามาก
  • จมูกแบน
  • ปลายจมูกเชิดขึ้น
     นิโคติน
  • น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
  • เพิมอัตราการตายในวัยทารก
  • สติปัญญาบกพร่อง
  • สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้สนการเข้าสังคม
     7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
     8.สาเหตุอื่น ๆ 
  • อุบัติเหตุ
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
  • มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
  • ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรหายไป ซึ่งจะหายไปในช่วงอายุ 1 ปี
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
     1. การซักประวัติ
  • โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
  • การเจ็บป่วยในครอบครัว
  • ประวัติฝากครรภ์
  • ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
  • พัฒนาการที่ผ่านมา
  • การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง
  • ปัญหาพฤติกรรม
  • ประวัติอื่น ๆ 
เมื่อซักประวัติแล้วจะสามารถบอกได้ว่า
  • ลักษณะพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่ หรือถดถอย
  • เด็กมีระดับพัฒนาการล่าช้าหรือไม่ อย่างไร อยู่ในระดับไหน
  • มีข้องบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
  • สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร
  • ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างไร
     2. การตรวจร่างกาย
  • ตรวจร่างกายทั่ว ๆ ไปและการเจริญเติบโต
  • ภาวะตับม้ามโต
  • ผิวหนังระบบประสาทและวัดอบศีรษะด้วยเสมอ
  • ดูลักษณะของเด็กที่ถุกทารุณกรรม (child abuse)
  • ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
     3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ

     4. การประเมินพัฒนาการ
  • การประเมินแบบไม่เป็นทางการ
การประเมินที่ใช้เวชปฏิบัติ
  • แบบทดสอบ Denver ll
  • Gesell Drawing Test
  • แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด-5ปี สถาบันราชานุกูล

ทำกิจกรรม เพื่อรูปร่างที่สวยงาม
  1. ทำไมถึงเลิกเล่นฟิสเนส
  2. ถ้าจะหาที่เล่นใหม่อยากได้แบบไหน
  3. อยากได้เทรนเนอร์แบบไหน
  4. เพลงที่เปิดระหว่างเล่นฟิตเนสคือเพลงอะไร
เฉลยกิจกรรม
  1. ถ้ามีคนรักทำไมถึงเลิกกัน
  2. จะตามหารักครั้งใหม่ยังไง
  3. ลักษณะของใครบางคน ความสัมพันธ์ชั่วคราว
  4. เพลงที่เปิดระหว่างทำ...จะเปิดเพลงอะไร
กิจกรรม Gesell Drawing Test
  •  วาดรูปวัด IQ 
  • ภาพแต่ละภาพ แทนอายุเด็ก โดยรูปที่ 1 จะแทนอายุเด็กอายุ 2 ขวบ

ความรู้ที่ได้รับ
  • ได้รับความรู้ในเรื่องของเด็กที่มีความต้องการพิเศษในเรื่องที่เรายังไม่เคยรู้ เช่น ความหมาย พฤติกรรมต่างๆ ประเภทของเด็กพิเศษ ปัจจัยที่ทำให้เกิดเด็กพิเศษ รวมไปถึง แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบอกพร่องทางพัฒนาการ
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
  • เพื่อนมีความตั้งใจเรียน มีความพร้อมในการเรียน แต่มีบางส่วนที่ยังพูดคุยระหว่างเรียนเล็กน้อย
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย มีกิจกรรมให้นักศึกษาได้ทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น